.

.

Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Mười Thương



Mười Thương


Một Thương ...
Hôm qua em đi tnh v
Đợi em ở mãi con đê đầu làng
Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi!

Nào đâu cái yếm lụa sồi?
Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân?
Nào đâu cái áo tứ thân?
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen?

Nói ra sợ mất lòng em
Van em, em hãy giữ nguyên quê mùa
Như hôm em đi lễ chùa
Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh

Hoa chanh nở giữa vườn chanh
Thày u mình với chúng mình chân quê
Hôm qua em đi tỉnh về
Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều .

1936
Chân Quê - Nguyễn Bính
Em hãy thu về tất cả hương
Của bao hoa thắm nở bên đường.
Em thu hết cả lời ân ái.
Thu cả hương tàn, lạc bốn phương.

Hương Lòng - Lưu Trọng Lư




Hai thương...



À ơi! Hai tiếng làm người
Héo xuân chói h, ny chi thu đông.
T hu hn đến vô cùng
Nh neo ty, bum dong bin tri.
Xưa sao mưa nng rã ri
Gi sao mưa nng mt người long lanh!
À ơi - Lưu Trng Lư


Ba Thương...

Chưa chng ôm má ng đi em
C ng còn thơ dưới mái thm
Thu mi lên mười ăn nước đá
Cười duyên má núng đ hai tin

Người ch thy em mình ng nghĩnh
Bo rng : "Cô Út có hai tin
Hãy cho ch đi hai đng bc
Có ly hai đng đi chút duyên ?"

Em mc c chy ôm siết m
Đôi bàn tay nh bm đng tin
Gi v ngáy ng nhưng không ng
Khúc khích cười trong áo m hin

Năm nào vào tui xuân đôi chín
Em vn còn ôm m ng say
Nui tiếc cái thi ăn nước đá
Lòng còn p mng thơ ngây

Hãy siết m đi và siết na
Vì không lâu na đ vài năm
Gi tay chng thế tay người m
Ru mng hn vào gic ái ân

Ai m vòng tay k gi phượng
Dìu em vào mng gia trường đi
- Em ơi ngày y bao lâu na
- Anh mun nàng thơ chm tr li

Hãy đ đng tin tròn má núng
Cho anh hôn lén c làm thơ
- Ngày nào có k giàu xin cướp
Anh mt tin duyên hết ước mơ

Đng Tin Duyên - Kiên Giang
(28 -12 - 63)


Bốn Thương...

Em không nghe mùa thu
Dưới trăng m thn thc?
Em không nghe ro rc
Hình nh k chinh phu
Trong lòng người cô ph ?
Em không nghe rng thu,
Lá thu kêu xào xc,
Con nai vàng ngơ ngác
Đp trên lá vàng khô ?

Tiếng Thu - Lưu Trng Lư


Năm Thương...


…Lai như xuân mng k d thì
Kh t triêu vân vô mch x .

Hoa phi Hoa - Bch Cư D

…Cht v na gic tương tư
Ri như mây sáng vin du cui tri.

Quỳnh Chi phóng dch


Tri mt phương ai t thc nng
Ngn đèn ai qunh, la nhàu bông
Mưa vây tám no tù chân bướm
Mà gió xoay chiu lon núi sông

Thu Có Nguyt - Vũ Hoàng Chương

Lòng gi su theo mây gió bay,
Trông thi gian , đ bóng hao gy .
Tri bao đêm biếc tàn sao l,
Tri kết duyên đào: Em ti đây .

Duyên Phương Hoa - Đinh Hùng .

… Mt du ngt đúc t rng ngc bích
Hay linh hn trăm phiến đá chân tu …

Đp - Nguyên Sa


Sáu Thương …

cô gái Vit Nam ơi!
từ thuở sơ sinh lận đận rồi
tôi biết tình cô u uất lắm
xa nhau đành chỉ nhớ nhau thôi

cô chẳng bao giờ biết bướm hoa
má hồng mỗi tiết mỗi phôi pha
khi cô vui thú là khi đã
bồng bế con thơ đón tuổi già

cô gái Việt Nam ơi!
ngọn gió thời gian đổi hướng rồi
thế hệ huy hoàng không đủ xóa
nghìn năm vằng vặc ánh trắng soi

tôi đến đây tìm lại bóng cô
trở về đường cũ hái mơ xưa
rau sam vẫn mọc chân rào trước
son sắc lòng cô vẫn đợi chờ

dãi lúa cô trồng nay đã tươi
gió xuân ý nhị vít bông cười
ai hay lòng kẻ từng chăm lúa
trong một làng con đã héo rồi

cô gái Việt Nam ơi!
nếu chữ "hy sinh" có ở đời
tôi muốn nạm vàng muôn cực khổ
cho lòng cô gái Việt Nam tươi

1935…
Cảm Xúc - Hồ Dzếnh


…năm năm rồi, thoáng chốc
thương người môi thanh tân
tóc nồng hương trẻ dại
ngực trầm hương ấu thơ
theo ta đời lỡ dở …

Ngực trầm hương ấu thơ - Du Tử Lê


…Chớm thu ngày bước sang thuyền
Lại đã mười hai tháng sáu
Nghe mờ hận cũ hoa sen
Ngút ánh trăng phơi ngoài giậu …

Bài Ca Hoài Tố - Vũ Hoàng Chương

Thu về nhuộm thắm nét hoàng hoa
Sương đẫm trăng lồng bóng thướt tha,
Vẻ mắt khác chi người quốc sắc
Trong đời tri kỷ chỉ riêng ta.
Vịnh Hoa Cúc - Hàn Mặc Tử


Bảy Thương...

Tiếng hát đưa em vào thái hư
Nim say va cn hết ngôn t
Càn khôn nếp trán mưa vn điu
Nét ch còn nguyên vóc kh tu. …

Tiếng Sao Tin Đnh - Đinh Hùng

Sáng hôm nay hn em như t áo
ý trong veo là lượt xếp tng đôi.
áo đp chưa anh! Hoa thm thêu đi
áo mơước anh bn giùm chiếc nhé.

Vàng rng cùng xanh, hng cười vi tía,
Xin mi anh chn hình sc yêu đương.
Hn em đây đ muôn ánh nghê thường,
Anh hãy bn hn em màu sáng chói.

Anh có biết hôm nay là ngày hi.
ca lòng ta. Em trn thiết, trang hoàng.
Anh đã v; em nghe dưới chân vang
Hoa lá n vi chuông rn ging thm

Tha ch đi, ôi, thi gian rét lm.
Đi tàn rơi cùng sao rng cnh canh thâu;
Và trăng lu xế na mái tình su,
Gió than th biết my li van v?

Lòng em nh lòng anh t vn k.
Gp hôm nay nhưng hn đã ngàn xưa
Yêu gia đi mà hn trong mơ
Tình rng quá, đi không biên gii na.
Đây ca mng lòng em, anh hãy m
Màu thanh thiên ri ri, gió long lanh:
Hn nh thương em dt áo dâng anh

Tình T - Huy Cn


Tám Thương...

Sáng trăng sáng c vườn chè
Một gian nhà nhỏ
Ði về có nhau
Vì tằm tôi phải chạy dâu
Vì chồng tôi phải qua cầu đắng cay
Chồng tôi thi đỗ khoa này
Bỏ công kinh sử
Từ ngày lấy tôi
Kẻo không rồi chúng bạn cười
Rằng tôi nhan sắc
Cho người say sưa
Tôi hằng khuyên sớm khuyên trưa :
Anh chưa thi đỗ thì chưa động phòng.

Một quan là sáu trăm đồng
Chắt chiu tháng tháng
Cho chồng đi thi
Chồng tôi cỡi ngựa vinh quy
Hai bên có lính hầu đi dẹp đường
Tôi ra đứng tận góc làng
Chồng tôi xuống ngựa
Cả làng ra xem

Ðêm nay mới thật là đêm
Ai đem trăng giải lên trên vườn chè.


Trăng Sáng Vườn Chè - Nguyễn Bính


Chín Thương...



Đừng buồn nhưng cũng đừng vui,
Êm êm nng nh qua tri rn mưa .
Hi người, tôi nói gì chưa ?
Tôi đương sp nói, hay va nói ra ?
Tri đng cho búp lên hoa,
Cho khi gn đến, tôi xa mãi nàng ;
Cho tôi thoáng cm mùi nhang,
Hình dung xa vng cung đàn ri thôi .

Chp chn bướm na, hoa đôi
Tình nên ch mng khi đi s thơ .
Ước gì bn mãi là cô
Đ duyên hai đa bao gi cũng tươi .

Đng bun nhưng cũng đng vui,
Êm êm nng nh qua tri rn mưa ...

Duyên Ý - H Dzếnh


Mười Thương...

Như bao người gái đến xuân thì.
Mi đêm say tnh vài cơn mng,
Tr gic, lòng ơi! bun làm chi?

Ôi biết bao gi em ly chng?
Đu thu hay cui mt mùa đông?
Bên người có ánh trăng, đèn mi,
Em nhn thơ lòng tôi na không?

Hoa n cô đơn, bóng đng thm,
Vườn xưa còn thong chút hương em.
Xót xa lá c vương mùi tóc,
Tà áo bay v, nh sut đêm.

Em cũng như làn hương phn kia,
Gió v ri đến bui chia l
Nh trong khung ca, mong ngoài ngõ,
như k xưa bun li phượng đi.

Nh bui người yêu, k hng h,
Em là thc n, ch mê thơ.
Còn lòng tôi đy, em không rõ,
Chng đến dò thăm, chng mun ng.

Mà chng tình chung cũng hn nhiu,
Li em bay bướm, tưởng rng yêu.
Vì ai làm đp mây tri thế?
Tôi đi tin thu sm li chiu.

Em ướp hương vào nhng giy thư,
Tôi hôn lên ch mt đôi t.
Nghĩ rng: Em gi hn thơm đy,
Là bi lòng kia đã ước mơ.

Mơ ước hin như truyn tr thơ,
Hoài nghi tng nét mc phai m.
Ch Yêu lượn nét hoa kiu dim,
Tưởng thy nghìn đuôi mt hn hò.

Vng trăng va ng bóng chung đôi,
Em đã xa như dĩ vãng rồị
Tình cũng quan san t đáy mt,
Mt hàng mi lng, my trùng khơi.

Nghe đng bàn chân, nng ta hương,
Mong manh tng gn phn còn vương.
Em đi, na gi hoa tàn mng,
Thương nh bay cùng mây vin phương.




LANG THANG TRÊN MẠNG SƯU TẦM
 MANG VỀ CHO CÁC BẠN XEM ĐỌC VÀ SUY NGẪM



chutluulai.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến

Nhãn