.

.

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Nối hai máy tính với nhau như thế nào?


     Đôi khi việc sao chép (copy) dữ liệu từ hai máy tính độc lập với nhau tạo cho chúng ta không ít phiền phức, trong bài này tôi muốn giới thiệu với mọi người một cách nối hai máy tính với nhau thông qua cáp mạng.

Về thiết bị phần cứng chúng ta chúng ta phải đảm bảo mỗi máy tính đều đã có một card mạng sử dụng được. Ngoài ra cần có một đoạn dây cáp mạng đủ dài để nối hai máy tính với nhau, theo tôi thì cũng không nên dài quá 12m và loại dây cáp phổ biến hiện nay là dây cáp 8 lõi được xoắn theo đôi thành 4 cặp có màu sắc khác nhau. Dây màu xanh lá cây được xoắn với dây màu trắng có một vệt màu xanh lá cây. Dây màu xanh nước biển được xoắn với dây màu trắng có một vệt màu xanh nước biển. Dây màu cam được xoắn với dây màu trắng có một vệt màu cam. Dây màu nâu được xoắn với dây màu trắng có một vệt màu nâu. Và hai đầu mạng RJ45.


      Nhiệm vụ trước tiên của chúng ta là phải gắn (kẹp) hai đầu RJ45 vào hai đầu của dây cáp. Nếu bạn không có kìm kẹp đầu RJ45 bạn có thể nhờ người ở cửa hàng bán dây cáp kẹp hộ. Bạn chỉ cần nói mục đích là nối hai máy tính với nhau, người bán hàng sẽ biết phải kẹp như thế nào. Nhưng nếu bạn muốn tự mình làm điều đó thì bạn có thể làm theo các bước sau :


Bước 1: bạn phải cắt bỏ một đoạn lớp vỏ bọc ngoài cùng của dây cáp. Sau đó, tháo xoắn của từng cặp dây, nắn thẳng dây và xếp theo lần lượt từng đôi một (dây màu trắng cam rồi đến dây màu cam, dây màu trắng xanh lá cây rồi đến dây màu xanh lá cây, dây màu trắng xanh nước biển rồi đến dây màu trắng xanh nước biển, dây màu trắng nâu rồi đến dây màu nâu). Sau đó bạn phải xếp dây theo thứ tự như hình dưới đây (H1) rồi dùng kìm chuyên dụng kẹp đầu RJ45 gắn vào dây cáp.

A4A_2.jpg

Bước 2: Một bước quan trọng. Đây là “phần mềm” để kết nối được hai máy tính. Bạn sẽ phải thiết lập các thông số giao thức mạng dạng TCP/IP, NetBUI, hay IPX cho thích hợp với Ethernet card của mình (có thể tìm ở trong  Start --> Settings --> Control Panel --> Network --> Local Area Connection). Nếu bạn sử dụng giao thức TCP/IP, bạn sẽ phải cài đặt các địa chỉ IP khác nhau và Subnet Mask như nhau cho phần TCP/IP Properties của mỗi máy tính. Ví dụ : Máy 1 có thể có địa chỉ IP 192.168.0.1 & subnet 255.255.255.0, và máy 2 có thể có địa chỉ IP là 192.168.0.2 & subnet 255.255.255.0. Bạn phải đánh tên Workgroup như nhau trong thanh tab Identification.
Bước 3: Cách chia sẻ (Share) một phân vùng đĩa cứng. Chọn folder cần chia sẻ, nhấp phải chuột vào folder đó rồi chọn Sharing and Security. Chọn mục Share cho folder đó, quyền mặc định của Share cho folder là chỉ được đọc và sao chép (copy), nếu muốn được có thêm quyền sửa xóa thay đổi nội dung trên folder thì phải chọn All network users to change my files (đối với windows XP). Khi quay ngược trở lại “My Computer” bạn sẽ thấy rằng trong biểu tượng của phân vùng đĩa cần chia sẻ xuất hiện thêm một bàn tay nâng biểu tượng folder muốn chia sẻ. Để sử dụng dữ liệu của đĩa cứng đã chia sẻ ở máy bên kia, bạn chỉ cần click vào “Start” và chọn “My Network Places” là toàn bộ mọi đĩa cứng đã chia sẻ của cả hai máy tính đều hiện lên để bạn sử dụng như chính đĩa cứng đang nằm trong máy mà mình đang sử dụng. Và từ lúc này, bạn có thể dùng máy tính thứ nhất để lấy những thông tin đã lưu trong máy tính thứ hai, hoặc dùng máy tính thứ hai để xử lý mọi dữ liệu trong máy tính thứ nhất.
Lưu ý nếu bạn không muốn ai dùng dữ liệu trên folder của mình thì có thể quay trở lại thẻ “Sharing” và bỏ chọn ở “Share this folder” và “Allow network users to change my files”. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến

Nhãn