.

.

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2009

Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới.





Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) là di sản thiên nhiên thế giới.
http://www.thptquangtrung.com/qto/uploads/News/pic/small_1248238508.nv.jpg
Vịnh Hạ Long có tổng diện tích 1553 km2 gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên. Đảo của vịnh Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía Đông nam (thuộc vịnh Bái Tử Long) và vùng phía Tây nam (thuộc vùng vịnh Hạ Long) có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 - 280 triệu năm. Vùng tập trung dày đặc các đảo đá có phong cảnh ngoạn mục và nhiều hang động đẹp nổi tiếng - là vùng trung tâm Di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, bao gồm vịnh Hạ Long và một phần vịnh Bái Tử Long.
Vùng Di sản thiên nhiên được thế giới công nhận có diện tích 434 km2 bao gồm 775 đảo, như một hình tam giác với 3 đỉnh là đảo Đầu Gỗ (phía tây), hồ Ba Hầm (phía nam), đảo Cống Tây (phía đông) vùng kế bên là khu vực đệm và di tích danh thắng quốc gia được Bộ Văn hoá Thông tin xếp hạng năm 1962.
Vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long trước hết là sự kì vĩ của thiên nhiên. Từ xưa, Hạ Long đã được Danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi mệnh danh là "kỳ quan đất dựng giữa trời cao". Vịnh Hạ Long cũng là nơi gắn liền với sự phát triển của lịch sử dân tộc với những địa danh nổi tiếng như Vân Đồn - nơi có thương cảng cổ nổi tiếng một thời; núi Bài Thơ – nơi ghi bút tích của nhiều bậc vua chúa, danh nhân; sông Bạch Đằng - nơi đã từng chứng kiến hai trận thuỷ chiến lẫy lừng của quân dân đời Trần chống giặc ngoại xâm Nguyên - Mông… Không chỉ có vậy, các nhà khảo cổ học qua nghiên cứu các di chỉ ở Đồng Mang, Xích Thổ, Soi Nhụ, Thoi Giếng đã chứng minh rằng Hạ Long là một trong những cái nôi của con ngườI, có nền văn hóa Hạ Long tồn tại vào cuối thời kỳ đồ đá mới.
Hạ Long cũng là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình như hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái tùng áng, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới... Với hàng ngàn loài động, thực vật phong phú trên rừng dưới biển... Có những loài đặc biệt quý hiếm chỉ có ở nơi đây.
Đi giữa Hạ Long, ta ngỡ như lạc vào một thế giới cổ tích bị hoá đá, đảo thì giống hình một người đang đứng hướng về đất liền, đảo thì giống như một con rồng đang bay lượn trên mặt nước (hòn Rồng), đảo thì lại giống như một ông lão đang ngồi câu cá (hòn Ông Lã Vọng), hòn Cánh Buồm, hòn Trống Mái, hòn Đỉnh Hương... Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, động Tam Cung... Đó thực sự là những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian.
Với những giá trị đặc biệt như vây, ngày 17/12/1994, trong phiên họp lần thứ 18 của Hội đồng Di sản Thế giới thuộc UNESCO tổ chức tại Thái Lan, Vịnh Hạ Long đã chính thức được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. và tháng 11/2000, một lần nữa Vịnh Hạ long lại vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới về những giá trị địa chất địa mạo. Điều đó đã khẳng định giá trị mang tính toàn cầu của Vịnh Hạ Long

http://www.chudu24.com/f/m/081104/hanh/hinh-anh/vinh%20ha%20long1.jpg


http://tsttourist.com/images/tour/halong1.jpg


http://kinhtexahoi.vn/images/news/vinhhalong.jpg


http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/10/Ha_long_bay.jpg

http://www.vietbalo.vn/images/huong_dan_du_lich/ORQ3VEZ31S_vinh%20Ha%20Long1.jpg

http://www.anbinhtravel.com/vn/res/giao_dien/images/halong.jpg

http://www.chudu24.com/f/d/090213/article_877_bau_chon_7_ky_quan_thien_nhien_the_gioi_giai_doan_2_vinh_ha_long_tam_xep_thu_3_tai_bang_g.jpg

http://www.hanoitours.vn/upload/inbound/ha_long_02.jpg

http://www.vietbalo.vn/images/huong_dan_du_lich/3_6_2009_4_26_22_PM11.jpg

http://www.baobinhduong.org.vn/uploadfiles/Vinh10-07.jpg

http://www.yup.vn/images_data/0001/7005/images1140797_vinh-ha-long.jpg

http://nhansuvietnam.vn/news_pictures/5/igoof1231333564.jpg

http://www.dulichonline.vn/etravelvietnamvn-images/product/img1/Ha_Long_2.jpg
http://www.lanlanhotel.com.vn/lanlan1/upload/news_halong_bay_6.jpg
Vịnh Hạ Long đã được xếp hạng là một trong 150 kỳ quan thiên nhiên đẹp nhất trên thế giới do tạp chí điện tử hàng đầu của Pháp L'Internaute bầu chọn.
Một bài vẽ "chân dung Vịnh Hạ Long - một di sản thiên nhiên thế giới", đã được xuất bản vào tháng 9 năm 2009 trong mục Voyager của tạp chí L'Internaute.

Ngoài hàng ngàn hòn đảo duyên dáng và hang động đẹp, Vịnh Hạ Long còn là nơi đa dạng sinh học bao gồm các hệ thống sinh thái như rừng ngập mặn, các rạn san hô và rừng nhiệt đới...

Vịnh Hạ Long được hai lần UNESCO công nhận cho cảnh quan và giá trị địa chất, đã tiến đến giai đoạn cuối cùng của một chiến dịch để bình chọn cho bảy kỳ quan của thế giới thiên nhiên mới của NewOpenWorld.

Với tổng số phiếu bầu chọn, tới thời điểm nay Vịnh Hạ Long đang xếp thứ 4 trong số 28 danh lam thắng cảnh và kỳ quan Thế giới.

Việt Nam đang nỗ lực để thúc đẩy bảo vệ Vịnh và đặc biệt là quảng cáo đến các bạn bè trên toàn thế giới để bình chọn cho Vịnh Hạ Long.
http://www.vtc.vn/newsimage/original/vtc_180669_vinh-ha-long-16.jpg
http://du-lich.chudu24.com/f/d/090601/halong_bay0475157.jpg
http://thvl.vn/data/upload_file/Image/Truong%20Son%20-%20Ky%20quan/Ha%20long%203.jpg
http://laocaitourist.com.vn/images/image/Vinh%2520Ha%2520Long%2520Anh%2520Dep.jpg
http://www.dulichthienthai.com/Image/ha_long_bay_vietnam.jpg

http://www.cuocsongviet.com.vn/upload/image/DU%20LICH%20-%207%20disan%20the%20gioi/vinh%20halong%208.jpg
VỊNH HẠ LONG
Vị trí: Vịnh Hạ Long là vùng biển đảo nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh có tọa độ từ 106056’ đến 107037’ kinh độ đông và 200 43’ đến 21009’ vĩ độ Bắc. Phía Tây và Tây Bắc Vịnh Hạ Long kéo dài từ huyện Yên Hưng, qua thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả đến hết phần huyện đảo Vân Đồn; phía Đông Nam và phía Nam giáp vịnh Bắc Bộ; phía Tây Nam và tây giáp đảo Cát Bà (TP. Hải Phòng). Trên bản đồ thế giới, phía bắc Vịnh Hạ Long tiếp giáp với Trung Quốc; phía đông Vịnh Hạ Long tiếp giáp với Biển Đông.

Được công nhận: Năm 1962, Vịnh Hạ Long được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia với diện tích 1553 km2 với 1969 hòn đảo. Khu trung tâm Vịnh Hạ Long với diện tích 434 km2 và 775 hòn đảo có giá trị ngoại hạng về cảnh quan và địa chất địa mạo được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (chữ viết tắt tiếng Anh là UNESCO) 2 lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (năm 1994 và năm 2000).
Khu di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận (Khu vực bảo vệ I - vùng lõi) được giới hạn bởi 3 điểm: Đảo Đầu Gỗ phía Tây; hồ Ba Hầm phía Nam và đảo Cống Tây phía Đông. Khu vực bảo vệ II - vùng đệm được xác định bởi bờ vịnh dọc theo quốc lộ 18A, từ kho xăng dầu B12 (Cái Dăm) đến cây số 11 (phường Quang Hanh, thị xã Cẩm Phả). Khu vực bảo vệ III - vùng phụ cận là vùng biển và đất liền bao quanh khu đệm, kể cả vùng biên tiếp giáp với Vườn Quốc gia Cát Bà (Hải Phòng).
Truyền thuyết tên gọi :

Hạ Long” nghĩa là “rồng xuống”. Từ trước thế kỷ thứ 19, tên Vịnh Hạ Long chưa được ghi chép trong những thư tịch cổ nước ta, mà vùng biển này được biết đến với những tên An Bang, Lục Thủy, Vân Đồn... Cuối thế kỷ 19, tên Vịnh Hạ Long mới xuất hiện trên các bản đồ hàng hải của Pháp. Trên tờ “Tin tức Hải Phòng” xuất bản bằng tiếng Pháp đã đưa tin: “Rồng xuất hiện trên Vịnh Hạ Long”. Câu chuyện được tóm tắt như sau: Năm 1898 viên thiếu úy Lagơrêdin, thuyền trưởng tàu Avalăng sơ đã gặp một đôi rắn biển khổng lồ ba lần trên Vịnh Hạ Long. Không chỉ riêng viên thiếu úy mà có rất nhiều thủy thủ khác trên tàu cùng chứng kiến. Người Châu Âu liên tưởng, con vật này giống như con rồng châu Á. Phải chăng chính vì sự xuất hiện con vật lạ được mệnh danh là rồng mà vùng biển Quảng Ninh được mang tên là Vịnh Hạ Long? (Theo sách Văn hóa nghệ thuật Quảng Ninh, từ một góc nhìn, Quảng Ninh, 2002).
Theo huyền thoại xưa, tên gọi Hạ Long gắn liền với câu chuyện về đàn rồng xuống giúp dân Việt đánh giặc ngoại xâm. Chuyện kể rằng:

“Ngày xưa, khi người Việt mới dựng nước, nhân dân đang sống yên ổn thì bị giặc ngoại bang xâm lấn bờ cõi nước ta. Trước thế giặc mạnh, trời sai rồng mẹ mang theo một đàn rồng con xuống giúp người Việt đánh giặc. Khi thuyền giặc từ biển cả ào ạt tấn công vào bờ thì đàn rồng cũng lập tức hạ giới phun ra vô số châu ngọc. Những châu ngọc ấy thoắt biến thành muôn vàn đảo đá sừng sững, liên kết lại như bức tường thành vững chãi. Thuyền giặc đang lao nhanh bất ngờ bị chặn lại liền đâm vào các đảo đá, xô vào nhau vỡ tan tành.


Sau khi giặc tan, thấy cảnh hạ giới thanh bình, cây cối tươi tốt, con người nơi đây lại cần cù, chịu khó, đoàn kết giúp đỡ nhau. Rồng mẹ và rồng con không trở về trời, mà ở lại hạ giới. Chỗ rồng mẹ xuống là Hạ Long, nơi rồng con xuống chầu bên rồng mẹ là Bãi Tử Long. Đuôi của đàn rồng quẫy lên trắng xóa là Long Vỹ (tức bán đảo Trà Cổ ngày nay)."

Hệ thống đảo và hang động


Các đảo trên Vịnh Hạ Long chủ yếu là đảo đá vôi được hình thành cách đây trên 500 triệu năm, tập trung ở khu vực phía Đông Nam và Tây Nam ; một số đảo phiến thạch phân bố rải rác chủ yếu ở khu vực Đông Nam với độ cao trung bình từ 50 - 200m được phủ lớp thực vật phong phú, đa dạng. Ẩn giấu trong những hòn đảo đá là hệ thống hang động vô cùng phong phú với măng, nhũ đá có quy mô, hình dáng, màu sắc đa dạng, huyền ảo… Một số hang động còn chứa đựng các dấu tích của người Tiền sử Hạ Long đang là điểm hấp dẫn khách tham quan như : Đầu Gỗ, Bồ Nâu, Sửng Sốt, Soi Nhụ, Thiên Long, Mê Cung, Tam Cung…


Bái Tử Long - vùng núi du lịch kỳ thú

Hình bài viết Bái Tử Long - vùng núi du lịch kỳ thú

Dẫu đã có dịp đến vịnh Hạ Long với hơn một ngàn đảo đá thiên hình vạn trạng, bạn vẫn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi đến Bái Tử Long - một vùng vịnh duyên dáng với những bãi cát mịn như nhung, làn nước xanh trong như pha lê, những địa danh lịch sử và vô vàn sản vật.
Nếu coi vịnh Hạ Long như một cô gái đẹp rực rỡ, thì vịnh Bái Tử Long lại như một cô gái đằm thắm, nền nã và có duyên thầm. Nằm ở vùng Đông Bắc, cách thủ đô Hà Nội gần 200 km, vịnh Bái Tử Long cùng với Hạ Long trở thành một trong những kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Nơi đây còn in dấu nền văn hóa Hạ Long từ hàng nghìn năm trước và cũng còn lưu giữ khá vẹn nguyên nét tinh khôi của một quần đảo thủa hồng hoang.
Sự tích kể rằng: Khi xưa người Việt mới lập nước đã bị giặc ngoại xâm. Ngọc Hoàng sai Rồng mẹ mang theo một đàn Rồng con xuống hạ giới giúp người Việt đánh giặc. Thuyền giặc từ ngoài biển ào ạt tiến vào bờ, vừa lúc đàn Rồng tới hạ giới. Đàn Rồng lập tức phun vô số châu ngọc và thoắt biến thành muôn ngàn đảo đá trên biển, tạo nên bức tường thành vững chắc, bất ngờ chặn bước tiến của thuyền giặc. Đoàn thuyền giặc đang lao nhanh, bị chặn đột ngột đã đâm vào các đảo đá hoặc đâm vào nhau vỡ tan tành.
Sau khi giặc tan, Rồng mẹ và Rồng con không trở về trời mà ở lại hạ giới, nơi vừa diễn ra trận chiến. Vị trí Rồng mẹ xuống là Hạ Long, Rồng con xuống là Bái Tử Long. Đuôi đàn rồng quẫy nước trắng xóa là Long Vĩ (bán đảo Trà Cổ ngày nay) với bãi cát mịn và dài hơn chục cây số.
Vịnh Bái Tử Long có hàng trăm núi, đảo nhấp nhô trên mặt nước với hàng trăm cây số bờ biển với những bãi cát trắng mịn ở Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng, chạy dài hàng chục km.
Du lịch Bái Tử Long, bạn có thể đến với một điểm nhấn trong quần thể du lịch sinh thái biển chỉ cách Bãi Cháy khoảng 60 km đường bộ hoặc 1,5 giờ đi tàu thủy cao tốc xuyên suốt vịnh Bái Tử Long tươi đẹp. Tại đây, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước bãi cát dài 2 km trắng mịn màng, làn nước xanh ngắt và một không gian vô cùng trong sạch. Cảnh quan của đảo vẫn còn giữ nguyên dáng vẻ hoang sơ và nét tinh khôi của tạo hóa. Nghỉ lại trong những ngôi nhà sàn ngay sát mép nước, vừa dân dã, vừa đầy đủ tiện nghi, bạn vẫn có thể vui chơi thỏa thích bên những quầy bar di động hay trong hồ bơi nhân tạo chỉ cách bãi biển một con đê cát nhỏ.
Ngoài ra, bạn có dịp đến tham quan các đền, chùa được xây dựng từ thời nhà Lý, thăm Vườn Quốc gia Bái Tử Long có vẻ đẹp kỳ thú và một môi trường sinh học vô cùng đa dạng. Bạn cũng đừng bỏ dở dịp đến thăm làng chài trên đảo Minh Châu hay đi thăm Cái Làng - một làng Việt cổ nhất trên đảo với giếng Nàng Tiên nước xanh ngăn ngắt. Nếu có thêm thời gian, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hang Thông Thiên, thăm đảo Phất Cờ hay đi thuyền thám hiểm những khu rừng sú, vẹt, lên đảo Bản Sen hương vị trà trăm tuổi và đắm mình trong làn nước pha lê ở bãi biển Uyên Ương... Bạn cũng có thể lên bờ thăm đền Cửa Ông, thăm cảng Vạn Hoa hay đi xuyên rừng đến thăm các bản làng của người Tày, người Dao đỏ, người Sán Dìu mộc mạc mà mến khách.
Đến đây, bạn sẽ được thưởng thức những món đặc hữu như cá song, cá giò đang bơi ngay tại những bè cá trên mặt biển. Chỉ riêng cá giò, người dân ở đây đã có thể chế biến tới 12 món khác nhau như chiên, hấp, nướng, lòng cá xào, da cá chiên giòn và tuyệt nhất là ăn gỏi cá với mù tạt. Sá sùng, tu hài và cù kì (giống con ghẹ nhưng ngon hơn rất nhiều) cũng là những món ăn đáng nhớ, làm tăng thêm nét hấp dẫn cho cuộc hành trình đầy kỳ thú của bạn về một vùng du lịch còn đang được đánh thức.
http://vietnamfreedomtour.com/vn/uploads/Image/200842885758_VinhHaLong1.jpg

http://vietstartravel.com/uploads/ha%20long%200.jpg
http://www.thvl.vn/images/photo/news/38322_vn.jpg

http://tanviettravellink.com.vn/Uploads/Tours/30012008/News/20130151147.jpg

http://www.vivatravel.com.vn/upload/d5254b5b49d848c4990f50237c28cace.jpg

http://www.afjapan.net/images/thangcanh/halongbay.JPG

http://www.avzui.com.vn/ControlPanel/store/tpphu120205/HalongBaySunset.jpg
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/b/b8/HalongBay.jpg
http://vnmedia.vn/images_upload/small_166501.jpg

http://www.simplevietnam.com/uploads/Bien%20Viet%20Nam/vinh%20ha%20long-1.jpg

http://www.avzui.com.vn/ControlPanel/store/tpphu120205/VinhHaLong5_sunset.jpg
Bình minh trên vịnh Hạ Long

click on the thumbnail to see full size image
Hoàng Hôn Trên Vịnh Hạ Long
http://www.xuvn.com/vnexhibit/painting/contemporary/VinhHaLong.jpg
http://www.sinhcafehn.com/UserFiles/Image/Inbound/Cat%20Ba/Dao%20da%20Ha%20Long.gif

http://baoninhbinh.org.vn/uploads/news/Vinh%20Ha%20Long1111111111111.jpg

http://trips.com.vn/images/Tour/Halong%20bay.jpg
http://laocaitourist.com.vn/images/image/Ca%CC%89nh%20Vi%CC%A3nh%20ha%CC%A3%20Long.jpg
http://bauchon.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=245493

http://www.thuongmaivietnam.com.vn/tuankhuyenmai/duan.images/Image/Du%20Lich%20Viet%20nam/Ha%20Long%204.JPG
http://www17.24h.com.vn/upload/news/2008-02-20/vuidthalong4.jpg

http://www.vietnguyentravel.com/images/images/vn_tours09010215295247034241_7.jpg
http://diaoc.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=249523
http://vietnamfreedomtour.com/vn/images/uploads/Product/cat%20ba.jpg
Vinh Bái Tử

http://admin.vitinfo.com.vn/Anh/Anhnoidung/2009/4/20/LA58995_ha_long_than.JPG

http://www.vietnamtourism.gov.vn/images/stories/vinhhalong11.jpg

http://baoquangninh.com.vn/images_upload/small_23180.jpg
Con đường tơ lụa
http://www.yamaha-motor.com.vn/club/picture.php?albumid=38&pictureid=277
http://a8.vietbao.vn/images/vn888/Tra/thang1/halong.jpg

http://www.dulichhe.com/data/gallery/upload/noidia/HALONG_1.jpg
http://members.optusnet.com.au/trieu.nguyen/PostCards/HaLong02.jpg


















http://wayfaring.info/images/jumping_in_ha_long_bay.jpg


(Khung nhìn Vịnh Hạ Long)

http://www.dulichhathanh.com/img/product/1158210235Ha%20Long.jpg
Đêm rằm trên vịnh


http://thanglonghanoi.gov.vn/dataimages/200906/original/images42138_thiennhien.jpg
http://www.thanglongschool.edu.vn/tls/hinhtintuc/DSCN7618.JPG
Bầu chọn cho Vịnh Hạ Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Phổ biến

Nhãn